Monday, September 24, 2007

day of morons and not so moronic

ngayong araw na ito, marami rami akong nabasa mula sa mga iba't ibang bloggers ukol sa isyu ng relihiyon. ang galing galing nung ibang bloggers, in terms of writing and intentional pun. pero sa totoo lang, nalilito ako sa kanila. naipagkakamali kasi nila ang pagkakakilala sa Diyos at ang pagsunod nila sa relihiyon nila. nagiging atheist tuloy yung iba dahil nariri-mariman na sila sa kinalakhan nilang 'programming'.

ewan ko ba kung kailan naimbento ang relihiyon.
hindi naman ito ang sentro dapat ng usapin.

dapat ang Diyos. hindi ko rin malubos maisip kung bakit naniniwala silang walang Diyos. nabasa ko sa libro ni Olaudah Equiano, isang african slave na kasamahan ni William Wilberforce, sa kanyang autobiography, ang nigeria ay hindi inabot ng krusada ng anumang relihiyon nung kanyang kabataan. bagaman ganito, maituturing nyang may takot sa isang dakilang nilalang ang kanyang mga ka-tribo. naniniwala sila na may isang dakilang bagay o nilalang ang may likha ng lahat ng nakikita nila.


nasa tribo sila at salat sa modernong sibilisasyon pero kahit kailan hindi nila inakalang sa unggoy nagmula ang tao. at hindi sila atheist.

anyway, second day ng masasaya kong araw. nasa bakasyon si jen, boss ko. 2 weeks pa syang mwawala kaya hindi ko alam kung ano pang pampa-busy ang gagawin ko sa office.

for the meantime, personality test from blogthings

You Are a Dreaming Soul

Your vivid emotions and imagination takes you away from this world
So much so that you tend to live in your head most of the time
You have great dreams and ambitions that could be the envy of all...
But for you, following through with your dreams is a bit difficult

You are charming, endearing, and people tend to love you.
Forgiving and tolerant, you see the world through rose colored glasses.
Underneath it all, you have a ton of passion that you hide from others.
Always hopeful, you tend to expect positive outcomes in your life.

Souls you are most compatible with: Newborn Soul, Prophet Soul, and Traveler Soul

No comments:

OF WORDS AND QUOTES

Word of the Day

Quote of the Day